Một chiều buồn cuối năm 1932, bầu trời Paris thật ảm đạm, mưa nặng hạt
và lạnh lẽo. Nhạc sĩ dương cầm Rezso Seress ngồi chơi đàn dương cầm bên
cửa sổ. Một giai điệu chợt xuất hiện trong đầu ông và nửa tiếng đồng hồ
sau, bài hát Szomorú Vasárnap (phiên bản tiếng Anh là Gloomy Sunday -
Chủ nhật buồn) đã ra đời.
Bài hát của ông nói về tâm trạng đau khổ của một người thất tình “ngồi
một mình, nghe hơi mưa”, với “đợi chờ không nguôi ngoai” và cuối cùng là
“chủ nhật nào, tôi im hơi... đến với tôi thì muộn rồi”.
Bài hát ban đầu bị các hãng thu băng từ chối vì “nhạc và lời quá buồn
thảm”. Phải mất vài tháng trời, Seress mới tìm được một hãng băng đĩa
nhận lời mua nó và phát hành tại nhiều thành phố lớn trên thế giới.
Khi Szomorú Vasárnap được tung ra thị trường,những chuyện kỳ lạ bắt đầu
xuất hiện. Tại Berlin (Đức), một thanh niên sau khi nghe bài hát đã
phàn nàn với bạn bè rằng anh ta bị ám ảnh bởi nhạc và lời của nó, anh
rơi vào trạng thái trầm cảm và không sao thoát ra được. Cuối cùng, anh
ta đã dùng súng bắn vào đầu tự vẫn. Vài ngày sau, cũng tại Berlin, người
ta lại phát hiện một cô gái treo cổ tự tử và dưới chân cô là bản nhạc
Chủ nhật buồn.
Báo chí bắt đầu loan tin về hiện tượng này, và liên tiếp các vụ án
tương tự xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới như Hungary, Pháp, Mỹ. Bản
thân Seress cũng rất kinh ngạc và không tin vào điều đó. Nhưng khi người
ta thống kê được hàng trăm vụ tự tử trên khắp thế giới có liên quan đến
bài hát của Seress thì ông bắt đầu hoảng sợ thực sự.
Lệnh cấm lưu hành bài hát đã được nhiều nước như Anh, Mỹ đưa ra. Nhưng
càng cấm, bài hát càng nổi tiếng và danh sách những nạn nhân càng dài
thêm, ở đủ mọi lứa tuổi, ngành nghề, màu da. Có tới 15 quốc gia đâm đơn
kiện tác giả Seress, buộc tội ông có liên quan đến những cái chết đó.
Cơn sốt bài hát Chủ nhật buồn lên đến đỉnh điểm vào năm 1936. Bất chấp
lệnh cấm, bản copy bài hát được bày bán khắp nơi ngay trên hè phố Paris.
Những lời đồn đại làm cho nhiều ban nhạc và ca sĩ không dám hát bài
“chết chóc” này. Nhạc sĩ Seress sau đó đã cố gắng thu hồi bài hát của
mình nhưng không thành công. Sau này, chính Seress cũng tự tử vào năm
1968.
Giải mã điều bí mật
Các nhà nghiên cứu cho biết, âm nhạc, điện ảnh... có thể tác động tới
tâm lý của con người, nhưng không phải là quyết định. Thời kỳ đó, Mỹ và
châu Âu đang trong giai đoạn phát triển công nghiệp. Xã hội bị khủng
hoảng sau Thế chiến thứ nhất, nạn thất nghiệp gia tăng, cùng với nỗi
buồn tang tóc thời hậu chiến. Sự khủng hoảng xã hội sâu rộng này được
thể hiện rõ nét với sự lên ngôi của học thuyết Hiện sinh. Điều này tác
động mạnh lên tâm lý của dân chúng và đẩy nhiều người trong số họ rơi
vào trạng thái mất phương hướng, trầm cảm, thất vọng trong cuộc sống.
Trong bối cảnh đó, chỉ cần thêm một tác động nhỏ từ bên ngoài như âm
nhạc, ca từ, phim ảnh có nội dung buồn thảm là cũng có thể đẩy con người
đến quyết định tiêu cực.
Bài hát Chủ nhật buồn rất ảm đạm chính là “giọt nước làm tràn ly”. Thêm
nữa, sự cộng hưởng thêu dệt của dư luận đã tạo nên cái “mốt tự tử” vào
thời kỳ đó.
Thời gian sau, không còn hiện tượng tự tử vì bài hát Chủ nhật buồn nữa.
Lệnh cấm bài hát này cũng được bãi bỏ từ lâu ở châu Âu, Mỹ.
Video bài hàng Gloomy Sunday
0 nhận xét: